วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


กิจกรรมที่ 2

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

1.      ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
ตอบ  มาตรา ๔๐ บุคคลย่อมมีสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
            (๖) เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ หรือผู้พิการหรือทุพพลภาพ ย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองในการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีอย่างเหมาะสม และย่อมมีสิทธิได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสมในคดีเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ

2.      สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
ตอบ   - หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย
          ส่วนที่ 8 สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา
                        มาตรา 49 บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้อง จัดให้อย่าง   ทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากต้องได้รับสิทธิตามวรรค หนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐ เพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น
การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
                    มาตรา 50 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ
การศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่ของพลเมืองหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน

3.      ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
ตอบ   1. มาตรา 99 บุคคลที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
                 - มีสัญชาติไทย แต่บุคคลผุ้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี
                 - อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 1 มกราคมของปีที่มีการเลือกตั้ง
                 - มีชื่อในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง

           2. มาตรา 100 บุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง
                 - เป็นภิกษุสามเณร นักพรต นักบวช
                 - อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง
                 - ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย
                 - วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ

4.      ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย
ตอบ  การเป็นพลเมืองไทย ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขนั้น บุคคลจะต้องเรียนรู้ สิทธิ เสรีภาพ และปฏิบัติหน้าที่ของตนตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นการเข้าใจรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ความหมายของ สิทธิ เสรีภาพและหน้าที่จึงเป็นสิ่งสำคัญ

5.      นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
ตอบ  ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากจะแก้ไขควรแก้ไขเพียงบางมาตราเท่านั้น เพราะส่วนตัวเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเฉพาะคนบางกลุ่ม การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติ หลักการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ หลักยุติธรรม และความขัดแย้งทางการเมืองด้วยความเป็นธรรม ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรมีลักษณะในการเคารพสิทธิหน้าที่ของทุกฝ่ายในชาติอย่างเป็นธรรม และมีความเสมอภาค ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างกว้างขวาง และสามารถขจัดปัญหาการทุจริตและความเหลื่อมล้ำในสังคมได้

6.      ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร์ สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว
ตอบ  อำนาจอธิปไตยทั้ง 3 อำนาจนี้ คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ  ฝ่ายบริหาร  และฝ่ายตุลาการจะต้องมีอำนาจในการทำงานเท่าเทียมกันและใช้อำนาจอย่างเหมาะสม เป็นกลาง ไม่ยกผลประโยชน์แก่ตนเอง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อให้เกิดความเสถียรในการปกครองบ้านเมือง อำนาจทั้ง เมื่อมีความสมดุลซึ่งกันและกันและสามารถนำพาประเทศให้มีความเจริญยิ่งขึ้นและมีความมั่นคงที่จะรักษาเสถียรภาพต่อการบริหารบ้านเมือง อันจะพาบ้านเมืองไปสู่ความสงบสุขได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น